Saturday, November 26, 2011

Môi trường làm việc trong tương lai tại Australia


Công nghệ thông tin với mạng xã hội và các thiết bị di động là tương lai của môi trường làm việc mới.

Tất cả mọi người đều biết rõ rằng môi trường làm việc ở Australia đang thay đổi. Điều mọi người chưa biết rõ là tương lai công việc sẽ ra sao.
[title]
Trong tương lai, môi trường làm việc tại Australia sẽ có rất nhiều thay đổi. (ABC)
Hiện chúng ta có một số câu trả lời, hay ít nhất là hiểu được phần nào tương lai sẽ ra sao và làm thể nào là ‘điều bình thường mới’ tại công sở trong Báo cáo Tương lai về Môi trường làm việc năm 2011. Báo cáo cho thấy viễn cảnh môi trường làm việc trong 3–5 năm tới dựa trên một nghiên cứu về những chuyên gia đưa ra quyết định về công nghệ thông tin và nhân sự ở 320 doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các tổ chức chính phủ ở Australia.
Về cốt lõi, báo cáo cho thấy nơi làm việc ở Australia sẽ có tính di động, phối hợp và linh hoạt hơn.
Cũng theo báo cáo mới công bố, các chính sách nhân sự và công nghệ thông tin sẽ kết hợp chặt chẽ hơn để các doanh nghiệp có thể thu hút và lưu giữ nhân sự một cách hiệu quả, nâng cao năng suất lao động và cung cấp cho nhân viên các công cụ cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thách thức hiện nay là thúc đẩy để những mục tiêu này trở thành hiện thực.

Di động sẽ là tất cả

Mặc dù có tỉ lệ sử dụng điện thoại di động lớn nhất thế giới, người dân Australia chưa tận dụng tối đa các ứng dụng của các thiết bị di động. Mọi người vẫn tập trung vào việc tận dụng các thiết bị di động để kiểm soát cuộc sống của mỗi cá nhân. Trong khi những người ở vị trí quản lý cấp trung và cấp cao được sử dụng các thiết bị di động của công ty, họ không phải là những người duy nhất trong doanh nghiệp cần có điện thoại thông minh hay máy tính bảng.
Báo cáo khẳng định năng suất lao động và tính hiệu quả sẽ tăng cao nhất khi lực lượng lao động tại các khu vực được cấp các thiết bị thông minh. Trong 5 năm tới, khoảng 2/3 các nhà quản lý công nghệ thông tin dự kiến tăng ngân sách thông tin cho các thiết bị di động nhưng chỉ hơn một nửa các nhà quản lý dự định cấp điện thoại thông minh cho các nhân viên làm việc tại cơ sở.
Các doanh nghiệp đã nhận thức rõ rằng khả năng làm việc di động của nhân viên tạo ra sản lượng cao hơn, quyết định nhanh hơn và hợp tác tốt hơn. Công việc sẽ có hiệu quả khi nhân viên có thể nói chuyện với khách hàng vào bất cứ thời điểm nào khi có số liệu trong tay.
Hơn nữa, khái niệm mới về việc tích hợp các thiết bị cá nhân trong vận hành công ty đã xuất hiện. Các nhà quản lý nhân sự dự đoán rằng việc cho phép nhân viên sử dụng các thiết bị di động của cá nhân họ sẽ đóng vai trò quan trọng, giúp nhân viên có tâm trạng hài lòng với công việc và là yếu tố cần thiết trong khâu tuyển dụng cũng như lưu giữ nhân viên.

Gia tăng ứng dụng

Việc tích hợp các thiết bị di động cá nhân tại nơi làm việc là một bước chuyển đổi sang thế giới công việc của tương lai, trong đó các ứng dụng di động, mạng xã hội và khả năng có thể làm việc ở bất kỳ nơi nào cũng được coi là những yếu tố cần thiết trong tuyển dụng và giữ nhân viên.
Tích hợp tài sản cá nhân sử dụng trong doanh nghiệp đương nhiên cũng có những nguy cơ. Tuy nhiên, các công ty đã có kế hoạch dài hạn. Báo cáo về Tương lai Công việc cho thấy việc sử dụng các thiết bị di động sẽ tăng vượt so với sử dụng email và truy cập internet, với số lượng ứng dụng di động riêng sẽ tăng gấp đôi trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2015.
Một phát hiện chủ chốt khác từ nghiên cứu là xu hướng người lao động trẻ thúc đẩy nhu cầu sử dụng mạng xã hội nội bộ ngày càng gia tăng. Họ sử dụng blog nội bộ cũng như các diễn đàn thảo luận như một phương tiện hợp tác trong công việc.

Hòa nhập xã hội

Trên thực tế, các doanh nghiệp đang tìm cách thúc đẩy sử dụng các phương tiện mạng xã hội bởi họ cần bắt đầu chấp nhận các trang mạng xã hội như một phần môi trường công việc được kiểm soát. Việc truy cập các trang mạng xã hội có kiểm soát ước tính sẽ tăng gấp đôi trong vài năm tới. Bộ phận nhân sự nhận ra rằng đây là một vũ khí quan trọng trong cuộc chiến giành nhân tài.

Thắt chặt an ninh với nhiều phương tiện di động

Việc chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện di động vào môi trường công việc vấp phải thách thức về an ninh. Hiện nay, hầu hết các tổ chức phụ thuộc vào thiện chí của nhân viên sẽ trả lại phương tiện di động khi họ thôi việc, cùng với những thông tin bảo mật trong thiết bị.
Tình trạng này sẽ thay đổi trong 3–5 năm tới khi nhiều công ty tìm biện pháp quản lý các thiết bị di dộng ở mức bảo mật cao hơn, áp dụng với các dữ liệu nhạy cảm của doanh nghiệp hiện đang có thể truy cập được từ thiết bị di động.
Các công ty hi vọng có thể cung cấp tính năng khóa và mở từ xa cho các thiết bị di động bị đánh cắp và khi nhân viên rời khỏi doanh nghiệp.

Thu hẹp khoảng cách giữa bộ phận quản lý nhân sự và công nghệ thông tin

Trong quá trình thay đổi này, có lẽ thách thức lớn nhất là xóa bỏ sự thiếu gắn kết giữa bộ phận công nghệ thông tin và quản lý nhân sự. Sự phối hợp không ăn ý này tồn tại ở mức đáng ngạc nhiên trong nhiều doanh nghiệp.
Bộ phận nhân sự hiện đánh giá thấp các cơ sở vật chất hiện có của tổ chức phục vụ cho nhân viên làm việc từ xa hay hợp tác nội bộ. Bộ phận này đang có kế hoạch loại bỏ các thiết bị di động. Trái lại, bộ phận công nghệ thông tin chưa đánh giá cao việc sắp đặt môi trường làm việc linh hoạt hiện nay và mong đợi bộ nhân sự sẽ thay đổi trong trung hạn.
Tương lai của hai bộ phận nằm trong sự phối hợp về chính sách và tích hợp. Thông qua xem xét lại cơ cấu hiện nay của công ty, lập ra các ủy ban ‘môi trường làm việc tương lai’ và rút ngắn khoảng cách giữa hai bộ phận, bộ phận quản lý nhân sự và công nghệ thông tin sẽ là những đối tác chiến lược hiệu quả, giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển đi lên.
Vậy điều này có ý nghĩa gì với doanh nghiệp? Doanh nghiệp có thể lựa chọn không theo trào lưu này. Tuy nhiên, trong cùng một ngành, các đối thủ cũng như các đối tác của doanh nghiệp hay khách hàng và nhân viên chắc chắn sẽ lựa chọn. Nếu tiếp tục coi các thiết bị di động là những phương tiện kém hiệu quả, là gánh nặng chính hay mạng xã hội là yếu tố khiến nhân viên sao lãng công việc, doanh nghiệp sẽ trì trệ trong cạnh tranh và cuộc chiến giữ khách hàng cũng như nhân viên.
Công nghệ tại công sở không chỉ là một cuộc đối thoại qua công nghệ thông tin. Nó bao gồm việc cả doanh nghiệp tìm ra hướng mới cho chiến lược kinh doanh trong khi vẫn có thể đảm bảo chính sách an ninh và quản lý theo yêu cầu để phát triển. Để thu được lợi ích tích cực từ ‘sự bình thường mới’, bộ phận công nghệ thông tin và quản lý nhân sự thực sự có cơ hội trở thành những đối tác giúp cho doanh nghiệp nhận ra tầm nhìn đối với môi trường làm việc linh hoạt hợp tác và di động trong tương lai.

1 comments: