Tuesday, January 3, 2012

Chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt có lợi cho não bộ


Chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt có lợi cho não bộ

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy chế độ ăn giảm 30% lượng ca-lo có thể bảo vệ não tránh được hiện tượng tổn thương do tuổi tác.
Các nhà khoa học Ý mới công bố nghiên cứu cho thấy giảm lượng ca-lo hấp thụ có thể ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ.
Trong các xu hướng bảo vệ sức khỏe và đảm bảo hạnh phúc trong cuộc sống gần đây, các chuyên gia đã tuyên truyền về các thực phẩm chống lão hóa và tăng cường trí não. Tuy nhiên, các nhà khoa học Ý tin rằng lượng thức ăn hàng ngày có thể ảnh hưởng tới hiện tượng lão hóa não.
Thử nghiệm trên chuột cho thấy chế độ ăn hạn chế ca-lo đã tạo ra một protein kích hoạt gen liên quan tới tuổi thọ và chức năng não.
Ông Henry Brodaty, giáo sư nghiên cứu về Sức khỏe Tâm thần và Lão hóa, giám đốc Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu Bệnh Mất trí nhớ tại Đại học New South Wales, cho biết việc hạn chế lượng ca-lo trong thức ăn có thể kéo dài tuổi thọ và nâng cao chức năng nhận thức ở chuột. Một số bằng chứng cho thấy việc hạn chế ăn cũng có tác động tương tự với con người.
Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu cơ chế này và phát hiện thấy trong não có một hóa chất có ký hiệu là CREB (Yếu tố phản ứng AMP vòng bám vào protein). Khi chất này không có trong não chuột, việc hạn chế lượng ca-lo hấp thụ từ thức ăn không mang lại lợi ích cho chúng. Ngược lại, khi chất CREB có mặt, chuột được hưởng lợi và chức năng nhận thức được cải thiện.
Giáo sư Tony Broe từ Viện Nghiên cứu Khoa học Thần kinh Australia cho biết các nhà nghiên cứu hi vọng sẽ kích hoạt được enzyme mà không cần hạn chế ăn. Nếu thành công, con người có thể ăn mọi thứ ưa thích mà không ảnh hưởng tới sức khỏe.
Ông Broe cho rằng chế độ ăn sẽ quá khắt khe nếu giới hạn chỉ còn 70% lượng ca-lo trong thức ăn thường ngày. Tuy nhiên, lợi ích cho sức khỏe là không thể phủ nhận.

Não khỏe – sống lâu

Theo ông Broe, động vật bị giới hạn chế độ ăn rất chặt chẽ. Chúng được nuôi để lấy thịt nạc. Nếu được cho ăn thỏa thích, động vật sẽ bị béo phì.
Sự khác biệt về tuổi thọ ở chuột trong công trình nghiên cứu thực hiện cách đây 15 năm tại Bệnh viện Concord là khoảng 1 năm. Nếu tính tỉ lệ tương đương với tuổi thọ con người, những con chuột ăn kiêng có thể sống khoảng thời gian tương đương với con người sống đến 120 tuổi. Trong khi đó, những con chuột được ăn thoải mái có thể sẽ chết khi tương đương với con người ở độ tuổi 70.
Ông Broe cho rằng việc tìm ra phương pháp kích hoạt loại protein này có thể phải mất khoảng hơn một thập niên. Tuy nhiên, ông khẳng định nghiên cứu mới là bằng chứng bổ sung cho thấy não đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tuổi thọ.
“Tôi cho rằng kết quả nghiên cứu phù hợp với công trình thử nghiệm của chúng tôi. Con người sống lâu cần có não bộ hoạt động tốt. Mọi người cho rằng giảm hoặc hạn chế lượng ca-lo trong thức ăn hoặc tập thể dục đều đặn là yếu tố giúp sống lâu. Trên thực tế, điều quan trọng là cần có bộ não khỏe,” ông Broe nói.
Hạn chế những loại thức ăn và đồ uống giàu ca-lo vào thời điểm này trong năm là điều khó khăn. Mặc dù vậy, ít nhất đó là yếu tố có lợi cho trí não.

P/s: Nguồn :Emily Bourke   - Strict diet good for the brain

0 comments:

Post a Comment